Đổi mới hoạt động HĐND tỉnh: Đồng hành thực hiện các mục tiêu

Thu Hằng 11:19, 01/01/2023

6 kỳ họp được tổ chức, với 105 nghị quyết được thông qua đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri là kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh năm 2022. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan trong công tác phối hợp, chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp, cũng như trong các hoạt động khác có liên quan.

 

Nhiều đổi mới trong tổ chức

Theo đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Có thể khẳng định, chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh năm 2022 ngày càng được nâng cao. Điều này được thể hiện trên tất cả các mặt, từ công tác chuẩn bị kỳ họp với nhiều sự cải tiến, đổi mới: Đại biểu HĐND tỉnh tự nghiên cứu là chính, giảm thời gian nghe đọc các báo cáo, tờ trình tại hội trường, dành thời gian thảo luận, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn; tăng thời lượng báo cáo bằng hình ảnh; nâng cao chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để các báo cáo thực sự trở thành tài liệu quan trọng, giúp đại biểu nghiên cứu, thảo luận và quyết định.

Cùng với đó là các nghị quyết đã ban hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện phát triển thực tế của địa phương. Hoạt động giám sát tiếp tục được tăng cường và triển khai thực hiện có hiệu quả. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh nghiêm túc thực hiện theo quy định.

Việc theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan hữu quan giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện có hiệu quả, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh xử lý kịp thời. Qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh trong năm 2022.

Đặc biệt, từ Kỳ họp thứ 10, ngoài việc tổ chức để các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh còn yêu cầu các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức cho đại biểu thảo luận trước. Kết quả thảo luận được tổng hợp chung tại phiên thảo luận tại hội trường, góp phần tăng số lượng đại biểu được tham góp ý kiến.

Phiên thảo luận tại tổ tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XIV.
Phiên thảo luận tại tổ tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XIV.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên trên cơ sở kiến nghị của cử tri, ý kiến đề xuất của các ban và các tổ đại biểu, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn nhóm vấn đề để tập trung chất vấn và trả lời chất vấn sâu, toàn diện tại Kỳ họp.

Những hiệu quả thiết thực

Đồng chí Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh trình một số nội dung trong năm, chia sẻ: Tôi đánh giá cao sự phối hợp của các ban HĐND tỉnh với các sở, ngành của UBND tỉnh ngay từ giai đoạn xây dựng dự thảo nghị quyết trong những kỳ họp gần đây. Trong quá trình thẩm tra, chúng tôi tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý, bổ sung, nhờ đó việc xây dựng dự thảo nghị quyết chặt chẽ, toàn diện hơn, đặt biệt là về cơ sở pháp lý. Vì thế, khi trình tại kỳ họp đã nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu và việc triển khai trên thực tế cũng thuận lợi hơn. Ngoài ra, tôi cũng rất tâm đắc với công tác giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trong thực hiện các nghị quyết sau khi được ban hành. 

Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh khảo sát về môi trường theo phản ánh của cử tri tại Nhà máy Dongwha Việt Nam (KCN Sông Công II, TP. Sông Công).
Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh khảo sát về môi trường theo phản ánh của cử tri tại Nhà máy Dongwha Việt Nam (KCN Sông Công II, TP. Sông Công).

Cùng với thẩm tra, công tác khảo sát, giám sát cũng được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ban thực hiện thường xuyên đối với việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh trong lĩnh vực được phân công.

Trong năm, 4 ban của HĐND tỉnh đã tổ chức được 8 cuộc giám sát chuyên đề tại các đơn vị, địa phương liên quan đến nhiều lĩnh vực, như: Việc phân bổ, sử dụng kinh phí thuộc nhiệm vụ chi các hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước đối với một số cơ quan, đơn vị, địa phương; kết quả thực hiện công tác thi hành án dân sự; công tác kiểm sát, xét xử các vụ, việc dân sự, hành chính của các cơ quan chức năng; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống...

Sau khảo sát, giám sát của các ban, HĐND tỉnh đã xem xét, nghiên cứu và ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Có thể nói, những đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh đã và đang ngày càng thể hiện rõ trách nhiệm, vị trí, vai trò của cơ quan dân cử. Đó cũng là điều mà cử tri và nhân dân mong muốn HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy trong cả nhiệm kỳ, để các mục tiêu đặt ra của tỉnh trong cả giai đoạn sẽ sớm được hiện thực hóa, giúp đời sống người dân ngày càng được nâng cao…