Hiến đất “vàng” để đường làng sạch, đẹp

08:07, 19/05/2022

Những năm qua, từ các nguồn lực khác nhau, xã Tân Dương (Định Hóa) đã được đầu tư nâng cấp và mở mới nhiều tuyến giao thông. Nhận thức được lợi ích to lớn của những tuyến đường mang lại, nhiều hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn m2 đất để giải phóng mặt bằng thi công các công trình giao thông.

Tân Dương là xã nằm ở huyện miền núi của Định Hóa, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp nên còn nhiều khó khăn. Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã đạt 10/19 tiêu chí.

Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng xã Tân Dương xác định tập trung nguồn lực để ưu tiên phát triển giao thông, kết nối các tuyến đường trên địa bàn. Với quan điểm: Giao thông kết nối tạo điều kiện thông thương hàng hóa, nhất là nông sản và thu hút đầu tư phát triển các cụm công nghiệp… đến nay, xã Tân Dương đã cứng hóa trên 63,7% trong tổng số hơn 80km đường. Có được kết quả này chính là nhờ sự chung sức, đồng thuận của nhân dân trong phong trào hiến đất làm đường.

Một trong những điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường của xã Tân Dương là tại tuyến đường liên xã Tân Dương - Phượng Tiến. Tuyến đường đi qua các xóm Tràng, Coóc và Làng Bẩy. Trong đó, đoạn đường qua xóm Làng Bẩy với chiều dài 1,9km được mở mới hoàn toàn, nhân dân hiến đất 100%. Đoạn đường đi qua đất của 7 hộ dân, với tổng diện tích là 5.900m2, trong đó, phần lớn đi qua các đồi keo đang phát triển tốt.

Gia đình ông Hứa Văn Hiền, một trong những hộ tiên phong hiến đất làm đường, chia sẻ: Trong 1.200m2 đất gia đình tôi hiến để làm đường, phần lớn là diện tích đồi keo 2-3 năm tuổi - một giá trị tài sản không nhỏ. Tuy nhiên, ngay khi có chủ trương làm đường giao thông, không những gia đình tôi mà tất cả các hộ khác trong xóm đều đồng tình hiến đất và tài sản trên đất. Bà con chỉ mong muốn có con đường rộng để đáp ứng việc đi lại, phát triển kinh tế.

Hay như Hợp Thành cũng là một trong những xóm hưởng ứng tích cực phong trào hiến đất làm đường. Bà Lộc Thị Niên, Trưởng xóm Hợp Thành, cho biết: Trong những năm qua, các hộ dân trong xóm đã hiến trên 4.000m2 đất để làm đường. Cùng với đó, hàng chục hộ buộc phải thu hoạch sớm hoặc phá bỏ nhiều diện tích trồng cây keo của gia đình. Trong xóm, những hộ hiến đất từ 300-500m2 đất không phải là hiếm, điển hình như các hộ: Mai Văn Hải, Lý Văn Hải, Lý Văn Tuyên, Lý Văn Hùng… đều là những hộ hiến trên 400m2 đất.

Theo thống kê của UBND xã Tân Dương, để xây dựng các tuyến đường nông thôn mới trên địa bàn cần giải phóng mặt bằng với tổng diện tích hơn 5,9ha đất, hàng trăm mét tường bao, nhiều diện tích trồng cây màu, lúa, rừng đang được bà con canh tác. Theo bà Ngô Thị Phương Sao, Bí thư Đảng ủy xã Tân Dương: Để phong trào hiến đất làm đường phát triển mạnh như hiện nay, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo đó, xã đã thành lập Ban vận động hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, với hành viên là các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban công tác mặt trận các xóm và thực hiện vận động nhân dân theo nhiều hình thức khác nhau: Qua các cuộc họp, hệ thống loa truyền thống, đến từng nhà tuyên truyền… Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, cùng với hiến đất, nhân dân trong xã đã đóng góp hàng chục tỷ đồng để làm đường và các công trình phúc lợi khác…

Có thể khẳng định, phong trào hiến đất làm đường không chỉ mang lại lợi ích về giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống. Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông đã góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của người dân xã Tân Dương, cải thiện thu nhập và giảm nghèo.