Gia tăng vi phạm hành lang lưới điện ở Phú Bình

12:15, 08/11/2021

Khoảng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Phú Bình xuất hiện nhiều trường hợp xây dựng công trình nhà ở, nhà kho, xưởng sản xuất… vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ). Điều này không những ảnh hưởng đến việc cung cấp điện mà còn làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, cháy nổ. 

Ông Dương Văn Hạnh, Giám đốc Điện lực Phú Bình cho biết: Điện lực Phú Bình hiện đang quản lý gần 300km đường dây trung thế, trên 680km đường dây hạ thế và 246 trạm biến áp, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của 42.700 khách hàng. Những năm trước đây, các tuyến đường dây điện phần lớn đi qua ruộng, vườn của các hộ dân; bà con xây nhà thấp, đảm bảo khoảng cách an toàn so với đường dây đã được cắm tuyến trước đó. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, nhiều hộ dân có điều kiện xây nhà cao tầng hoặc đổ đất tôn cao nền nhà so với hiện tại đã dẫn đến vi phạm HLATLĐ, ảnh hưởng đến việc quản lý, vận hành đường dây.

Thực tế tại một số công trình nhà ở vừa mới được xây dựng ở các xã, thị trấn nằm trong HLATLĐ, chúng tôi thấy, các công trình này chủ yếu là nhà cao tầng hoặc san gạt đất để xây dựng nhà xưởng sát với đường dây điện 35kV, 22kV; trồng cây trong HLLĐ với khoảng cách không đảm bảo an toàn.

Anh Nguyễn Mạnh Tùng, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành Điện lực Phú Bình chia sẻ: Chúng tôi luôn phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn, không xây dựng các công trình nhà ở, nhà xưởng, trồng cây… sát với lưới điện cao áp, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của bà con. Khi phát hiện công trình mới xây dựng có dấu hiệu vi phạm HLATLĐ, chúng tôi cũng nhắc nhở các hộ dân tạm dừng thi công và lập biên bản sự việc. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn cố tình vi phạm.

Anh Tùng dẫn một vụ tai nạn: Đơn cử như vụ việc xảy ra vào tháng 3-2021, anh N.T.L, ở phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên) điều khiển xe tải chở vật liệu xây dựng vào xóm Lương Thái, xã Lương Phú. Do quá trình nâng, hạ thùng xe không chú ý, để thùng xe vướng vào dây dẫn điện cao áp 22kV nên đã bị phóng điện. Hậu quả, anh L. tử vong, xe hư hỏng.

Theo thống kê của Điện lực Phú Bình, trên địa bàn huyện hiện có trên 200 điểm, công trình vi phạm HLATLĐ. Thời gian qua, ngành Điện đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân không xây dựng công trình tại những vị trí có đường dây điện đi qua hoặc trước khi xây dựng phải thông báo với Ngành nhưng tình trạng vi phạm vẫn liên tục xảy ra và có chiều hướng tăng.

Ông DươngVăn Hạnh cho biết thêm: Nhằm giảm thiểu vi phạm HLATLĐ, chính quyền địa phương cần tích cực vào cuộc hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động người dân, từ đó hạn chế thấp nhất những tổn thất, thiệt hại không đáng có. Còn về phía Ngành, chúng tôi đã và đang rà soát các điểm mất an toàn HLLĐ, nâng chiều cao dây dẫn bằng chụp cột để đảm bảo khoảng cách an toàn; thường xuyên phối hợp với các xã, phường phát hiện trường hợp xây dựng công trình, hành vi vi phạm HLATLĐ để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời; chặt, tỉa những cây xanh có khoảng cách không đảm bảo an toàn với đường dây…