Phú Lương bảo tồn di sản và phát triển du lịch

Thu Nga 08:52, 13/11/2022

Huyện Phú Lương hiện có 4 di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, 14 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, gần 100 di tích lịch sử văn hóa gắn liền với quá trình đấu tranh cách mạng và phát triển của địa phương. Thời gian qua, huyện đã tích cực bảo tồn, khai thác để phục vụ phát triển du lịch của địa phương.

Du khách đến Khu di tích đền Đuổm dịp lễ hội.
Du khách đến Khu di tích đền Đuổm dịp lễ hội.

Đền Đuổm thuộc xã Động Đạt (Phú Lương) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng cấp Quốc gia năm 1993. Lễ hội đền Đuổm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, được tổ chức vào ngày 6 tháng Giêng hằng năm, đã thu được trên 300 nghìn lượt du khách đến thắp hương, tham quan, vãn cảnh.

Anh Nguyễn Văn Lợi, xã Tiên Phong (TP. Phổ Yên), cho hay: Hơn 10 năm nay, cứ mỗi dịp đầu Xuân năm mới, tôi đều cùng với gia đình đến đền Đuổm để xem hội và như xin lộc đầu năm, mong một năm làm ăn thuận lợi, gia đình mạnh khỏe. 

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử đền Đuổm, cho biết: Trước đây, chủ yếu là khách ở trong tỉnh đến Đền để lễ bái, nhưng những năm gần đây có đông đảo khách thập phương đến dâng hương, tham quan, vãn cảnh.

Cùng với Di tích đền Đuổm, hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương còn có các di sản văn hóa khác cũng thu hút đông đảo khách đến thăm quan, như: Di tích lịch sử Quốc gia Xưởng Quân giới Giang Tiên, đây là nơi chế tạo thành công súng Bazôka của Quân đội ta trong kháng chiến chống Pháp; Di tích Địa điểm tổ chức Đại hội Chiến sĩ thi đua và Cán bộ gương mẫu lần thứ nhất toàn quốc năm 1952, tại xóm Khuôn Lân, xã Hợp Thành…

Từ huyện Phú Lương có thể kết nối được với các di tích lịch sử, điểm du lịch khác như Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa; Khu du lịch hồ Núi Cốc; Di tích lịch sử 27-7 (Đại Từ)… Vì thế, thời gian qua, huyện Phú Lương đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, các công ty du lịch tổ chức các tua, tuyến du lịch về nguồn, du lịch tâm linh và du lịch văn hóa cộng đồng gắn với các di tích, di sản trên địa bàn.

Song song với việc phát triển du lịch, huyện Phú Lương cũng đặc biệt chú trọng đến công tác bảo tồn các di sản. Bà Phạm Thị Lan Anh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Nhận thức việc bảo tồn các di sản, di tích là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, những năm qua, huyện Phú Lương luôn quan tâm, chú trọng công tác quản lý bảo vệ, trùng tu, tôn tạo các di tích; thành lập và điều hành có hiệu quả ban quản lý của từng khu, điểm di tích; chỉ đạo chặt chẽ công tác trông coi, bảo vệ, giữ gìn cơ sở vật chất, di vật, cổ vật thuộc khu di tích; yêu cầu theo dõi hiện trạng và kịp thời báo cáo cấp trên khi có hư hỏng, xuống cấp để trùng tu, khắc phục… Công tác quản lý, bảo vệ, vệ sinh môi trường và phát huy giá trị của di tích được thực hiện thường xuyên và liên tục.