Thuê, bán nhà ở cũ thuộc Nhà nước quản lý không cần sổ hộ khẩu giấy

TNĐT 15:10, 07/03/2023

Bộ Xây dựng vừa công bố quyết định sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở liên quan đến việc bãi bỏ thành phần hồ sơ về xuất trình sổ hộ khẩu giấy.

Ảnh minh họa. (Internet)
Ảnh minh họa. (Internet)

Theo đó, có 5 thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở liên quan đến bãi bỏ thành phần hồ sơ về xuất trình sổ hộ khẩu giấy thuộc phạm vi và chức năng quản lý của Bộ Xây dựng. Trong đó bao gồm: thủ tục cho thuê, bán nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước; bán nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước; giải quyết bán phần diện tích nhà đất sử dụng chung.

Hai thủ tục tiếp theo là việc giải quyết chuyển quyền sử dụng đất liền kề nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước; giải quyết chuyển quyền sử dụng đất đối với nhà ở xây dựng trên đất trống trong khuôn viên nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước.

Các thủ tục hành chính trên đã được sửa đổi khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 9 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công,” ban hành ngày 21/12/2022.

Như vậy, hồ sơ liên quan đến thuê, bán nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước, chỉ cần các loại giấy như: Bản sao thẻ căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu đang còn giá trị; hoặc thẻ quân nhân của người có đơn đề nghị thuê, mua nhà ở; trường hợp là vợ chồng thì phải có thêm bản sao giấy chứng nhận kết hôn.