Văn Yên khơi sức dân xây dựng nông thôn mới 

Thu Huyền 07:26, 10/05/2023

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, những năm qua, người dân xã Văn Yên (Đại Từ) đã tích cực góp công, góp của để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn. Đến thời điểm này, các tuyến đường trục xóm, liên xóm vẫn đang tiếp tục được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đặc biệt là góp phần hoàn thành mục tiêu đạt xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2025.

Từ nay đến hết năm 2023, xã Văn Yên phấn đấu cải tạo, mở rộng 100% các tuyến đường trục xóm, liên xóm.
Từ nay đến hết năm 2023, xã Văn Yên phấn đấu cải tạo, mở rộng 100% các tuyến đường trục xóm, liên xóm.

Trong giai đoạn 2016-2020, hơn 40km đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Văn Yên đã được cứng hóa. Song với chiều rộng bình quân chỉ từ 3-3,5m, nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, nhất là khi mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng.

Vì vậy, trong giai đoạn 2021-2025, xã Văn Yên đặt mục tiêu mở rộng 100% tuyến giao thông lên 6m. Tuy nhiên, cái khó của Văn Yên khi cải tạo, nâng cấp đường giao thông đó là các tuyến đường trong khu dân cư đều đã định hình từ lâu, nhà ở và công trình dân dụng bám sát mặt đường. Do đó, đa số diện tích đất cần hiến để mở rộng đường đều là đất thổ cư, có giá trị lớn.

Chia sẻ về “bí quyết” mở đường, ông Ngô Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Văn Yên, cho biết: Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chúng tôi quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở gắn với công tác dân vận. Theo đó, trong quá trình xây dựng NTM nói chung, phát triển giao thông nông thôn nói riêng, cấp ủy, chính quyền địa phương công khai các kế hoạch đến người dân và tổ chức để nhân dân thảo luận, bàn bạc, góp ý, tạo sự thống nhất, minh bạch trong triển khai thực hiện.

Ngoài tuyên truyền tại các buổi họp xã, xóm, cấp ủy, chính quyền xã cử cán bộ đến trực tiếp từng gia đình để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội. Song song với đó là vận động người dân hiến đất, đóng góp kinh phí và ngày công để chung sức làm đường.

Trong suốt quá trình mở đường, cán bộ, đảng viên là những người đóng góp trước, gương mẫu để quần chúng noi theo. Cùng với đó, các thông tin về kế hoạch mở rộng đường giao thông cũng được thông báo rộng rãi qua hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa nhằm thu hút sự quan tâm của nhân dân...

Với cách làm như vậy, tính từ cuối năm 2022 đến nay, người dân xã Văn Yên đã tham gia đóng góp gần 3 tỷ đồng và trên 2.000 ngày công lao động để xây dựng các tuyến đường.

Ở Văn Yên, khéo léo, hài hòa giữa lợi ích cá nhân với tập thể được xem là điểm mấu chốt để người dân đồng thuận cao với kế hoạch của địa phương. Không chỉ các hộ có tuyến đường đi qua sẵn sàng hiến đất, tài sản trên đất để làm đường, mà các hộ còn lại cũng tự nguyện đóng góp kinh phí để giúp các gia đình xây dựng lại tường rào, công trình bị phá dỡ.

Bà Trần Thị Hiến, Bí thư Chi bộ xóm Giữa 1, cho hay: Để giảm bớt gánh nặng cho người dân, mỗi hộ không phải đóng góp một lúc quá nhiều tiền, chúng tôi chia tuyến đường thành từng đoạn nhỏ để thực hiện. Ví như tuyến nối từ Tỉnh lộ 263B đến nhà văn hóa xóm dài gần 400m, được chia thành 2 giai đoạn thi công. Ở mỗi giai đoạn, người dân đóng góp khoảng 400 nghìn đồng/nhân khẩu. Từ số tiền này, chúng tôi cùng bà con tính toán cụ thể chi phí xây dựng lại tường rào, công trình để hoàn trả cho các gia đình bị ảnh hưởng, hỗ trợ họ xây dựng công trình. Như vậy, mỗi tuyến đường rộng rãi được hình thành đều là công sức chung của mọi người, không để riêng ai phải chịu thiệt thòi nên bà con hưởng ứng rất cao...

Những ngày này, xã Văn Yên giống như một “đại công trường” khi các đoạn đường làng, ngõ xóm đều đang được cải tạo, mở rộng. Người dân tự nguyện phá dỡ tường rào, công trình, chặt bỏ cây cối để lấy mặt bằng thi công đường. Đến nay, 10/15 xóm của xã đã thực hiện mở rộng được 10 tuyến đường trục xóm, với tổng chiều dài gần 7,2km. Để các tuyến đường thi công thuận lợi, hơn 400 hộ dân đã tham gia hiến đất làm đường, với tổng diện tích gần 12.000m2.

“Không thuộc tốp địa phương về đích sớm trong xây dựng NTM của huyện (xã Văn Yên đạt chuẩn NTM năm 2020 - P.V), thế nhưng, với sự đồng thuận cao của nhân dân, đến nay, xã đã hoàn thành trên 90% các tiêu chí NTM nâng cao và có thể hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao trước kế hoạch đề ra. Riêng với tiêu chí Giao thông, dù đã đạt yêu cầu theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao hiện hành, song từ nay đến cuối năm 2023, xã phấn đấu nâng cấp toàn bộ các tuyến đường trục xóm, liên xóm với mục tiêu xây dựng NTM bền vững, thực chất, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân" - ông Ngô Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Văn Yên, phấn khởi cho biết.