Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở Phú Lương

Linh Lan 15:12, 07/09/2022

Những năm qua, huyện Phú Lương đã thực hiện tốt công tác dân vận trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến năm 2021, toàn huyện có số tiêu chí NTM bình quân là 18,3 tiêu chí/xã; hiện có 11/13 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 84,61%).

Năm 2021, xã Tức Tranh đạt chuẩn NTM nâng cao và đang xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong ảnh: Một góc xóm Gốc Gạo, xã Tức Tranh.
Năm 2021, xã Tức Tranh đạt chuẩn NTM nâng cao và đang xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong ảnh: Một góc xóm Gốc Gạo, xã Tức Tranh.

Có thể kể ra một vài kết quả xây dựng NTM của huyện đạt được trong giai đoạn 2016-2021 là: Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 38,5 triệu đồng/người/năm (tăng gấp 1,5 lần so với năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo còn 1,9%; các điều kiện về y tế, giáo dục, văn hóa phục vụ đời sống người dân từng bước được cải thiện; dân chủ cơ sở được nâng cao, nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần huy động nhiều nguồn lực xây dựng NTM bền vững. Đáng chú ý, 5 năm qua, người dân đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp trên 37 tỷ đồng xây dựng các công trình.

Theo đồng chí Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện: Những kết quả ấy thể hiện cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của huyện đã tích cực, chủ động trong xây dựng NTM. Trong đó, điểm nhấn là đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đã kiên trì vận động người dân đồng thuận, tạo động lực thúc đẩy phong trào.

Một trong những xã điển hình trong xây dựng NTM có thể kể đến là Tức Tranh. Năm 2021, xã đạt chuẩn NTM nâng cao và hiện xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2022. Sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2015, Nghị quyết của Đảng ủy xã đề ra là tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị và vận động nhân dân huy động các nguồn lực để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Kết quả, giai đoạn 2015-2021, xã đã huy động được trên 31 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng (trong đó vốn nhân dân đóng góp chiếm gần 24%). Đến nay, toàn xã có trên 30km đường trục xóm đã cứng hóa (đạt 100%), 100% trường học trên địa bàn đạt chuẩn Quốc gia, các nhà văn hóa và chợ được đầu tư xây dựng theo định hướng nâng cao, đáp ứng nhu cầu văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, giao thương của nhân dân; năm 2021, trên địa bàn xã không còn hộ nghèo, trừ 5 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội, mắc bệnh hiểm nghèo.

Cũng như Tức Tranh, Yên Đổ là một trong những xã điển hình làm tốt công tác vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM. Theo đồng chí Trần Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Yên Đổ: Thực hiện xây dựng NTM, xã coi trọng công tác vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí theo phương châm tiêu chí nào thuận lợi thực hiện trước không thụ động trông chờ, ỷ lại. Phát huy mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường, quê hương giàu đẹp.

Kết quả, trong 5 năm (2017-2021) xã Yên Đổ đã hỗ trợ xây dựng xoá nhà dột nát được 26 nhà, cơ bản địa bàn không còn nhà dột nát; năm 2021, xã có gần 94% hộ đạt gia đình văn hóa; 17/17 xóm đạt văn hóa; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 40 triệu đồng/người/năm...

Ngoài Tức Tranh, Yên Đổ, thực tế tại nhiều xã của huyện Phú Lương, chúng tôi đều nhận thấy cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các địa phương đều coi trọng dân vận khéo trong xây dựng NTM. Phát huy những kết quả đã đạt được, Phú Lương đặt mục tiêu năm nay sẽ có 2 xã Phủ Lý và Yên Trạch đạt NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Vô Tranh và Cổ Lũng.


Từ khóa:

Phú Lương

dân vận khéo