Dự án Trường THPT Lý Nam Đế: Nhà thầu nợ tiền, người lao động "đứng ngồi không yên"

03:32, 22/07/2022

Nhận được phản ánh từ bạn đọc, phóng viên Báo Thái Nguyên vào cuộc tìm hiểu và nhận thấy Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định (trụ sở tại TP. Nam Định) đang nợ tiền nhiều tổ, nhóm xây dựng khi thi công Dự án Trường THPT Lý Nam Đế, tại phường Tân Hương (TP. Phổ Yên). Hiện nay, mặc dù doanh nghiệp này đã hoàn thành phần việc của mình, nhận được kinh phí thanh toán từ chủ đầu tư, nhưng liên tục viện lý do khó khăn về tài chính và chưa trả hết tiền công khiến nhiều người lao động bức xúc.

Theo Quyết định số 6087/QĐ-UBND ngày 26/11/2018 của UBND TX. Phổ Yên (nay là TP. Phổ Yên), Liên danh Công ty CP Xây lắp công nghiệp Nam Định - Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định trúng thầu Dự án đầu tư, xây dựng công trình Trường THPT Lý Nam Đế với tổng giá trị xây lắp trên 34 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 570 ngày.

Trong quá trình triển khai, Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định đã ký hợp đồng giao khoán với các tổ, nhóm thợ để thi công. Tuy nhiên, khi các tổ, nhóm thợ hoàn thành hợp đồng, sau nhiều tháng Công ty vẫn không thanh toán hết số tiền như đã cam kết.

Ông Cao Văn Phúc, xã Thành Công (TP. Phổ Yên), người phụ trách một nhóm thợ, phản ánh: Thực hiện hợp đồng giao khoán với Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định, cuối năm 2021, đầu năm 2022, chúng tôi đã thi công trọn gói hạng mục ván khuôn bê tông cho công trình xây dựng Trường THPT Lý Nam Đế với tổng giá trị trên 400 triệu đồng. Theo hợp đồng, phương thức nghiệm thu, thanh toán là: Sau khi bên B (ông Cao Văn Phúc) đổ xong bê tông đơn nguyên 1, trong vòng 7 ngày, bên A (Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định) tạm ứng cho bên B 70% giá trị m2 cốt pha đơn nguyên 1. Sau khi bên B đổ xong đơn nguyên 2, trong vòng 7 ngày, bên A thanh toán cho bên B 30% giá trị m2 cốt pha đơn nguyên 1 và 70% giá trị m2 cốt pha đơn nguyên 2. Số còn lại sẽ được bên A thanh toán nốt cho bên B sau 30 ngày kể từ ngày kết thúc công việc và bên A nghiệm thu.

Tuy nhiên, theo ông Phúc, từ khi nghiệm thu công trình đến giữa tháng 6-2022 là hơn 4 tháng nhưng Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định chưa thanh toán đủ tiền cho ông. Sau đó, Công ty có giấy cam kết bảo đảm thanh toán, nhưng rồi lại liên tục vi phạm cam kết và hiện còn nợ nhóm thợ của ông Phúc trên 120 triệu đồng.

Cùng với nhóm thợ của ông Phúc, một số nhóm thợ gồm thợ xây, thợ đổ bê tông và ép cọc bê tông cũng tố Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định chưa chi trả hàng trăm triệu đồng tiền công thợ.

Ông Trần Văn Toản, tổ dân phố Duyên Bắc, phường Tân Hương, người phụ trách nhóm thợ xây, cho biết: Số tiền Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định còn nợ chúng tôi là hơn 100 triệu đồng. Anh em rất mong ngóng số tiền này.

Trong khi các khoản nợ chưa thanh toán thì công trình Trường THPT Lý Nam Đế lại được giao cho Công ty CP Xây lắp công nghiệp Nam Định (trong Liên danh nhà thầu) thi công, nên các nhóm thợ càng lo lắng bị Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định “bùng” tiền.

Vì thế, đầu tháng 5-2022, các nhóm thợ đã tập trung tại công trình thi công Trường THPT Lý Nam Đế, căng băng zôn đề nghị Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định trả tiền; đồng thời ngăn cản việc thi công Dự án.

Các nhóm thợ kiến nghị Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định trả tiền công còn nợ.

Chính quyền địa phương, cơ quan Công an đã phải vào cuộc yêu cầu các nhóm thợ không được tụ tập, gây mất an ninh trật tự; hướng dẫn các nhóm thợ làm đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Phổ Yên (chủ đầu tư) để được giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, từ đó đến nay kiến nghị của các nhóm thợ vẫn chưa được giải quyết…

Để có thông tin khách quan, phóng viên Báo Thái Nguyên đã trao đổi với ông Đỗ Duy Chính, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định. Ông Chính thừa nhận Công ty đang nợ tiền các nhóm thợ tại Thái Nguyên. “Công ty đang rất khó khăn về tài chính nên không có tiền trả hết các khoản nợ trong lúc này” - ông Chính nói.

Về phía chính quyền địa phương, đại diện lãnh đạo TP. Phổ Yên cho biết, kinh phí xây dựng công trình thuộc các hợp phần Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định thi công đã được thanh toán cho Công ty này. Địa phương đã liên hệ và yêu cầu ông Đỗ Duy Chính có cuộc làm việc cụ thể, sớm giải quyết kiến nghị của người lao động nhưng ông Chính vẫn khất lần, chưa hợp tác.

Chúng tôi được biết, Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định cũng đã trúng thầu 2 dự án khác trên địa bàn TP. Phổ Yên, có số vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”.

Dư luận đang đặt câu hỏi về khả năng tài chính, năng lực thi công 2 dự án đó của Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định theo tiến độ cam kết. Vấn đề này cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo, người dân địa phương đang kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công Trường THPT Lý Nam Đế.

Công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo gửi UBND TP. Phổ Yên tháng 5-2022 nêu rõ: Năm 2017, Dự án Trường THPT Lý Nam Đế được phê duyệt và bắt đầu triển khai thực hiện từ cuối năm 2018 do UBND TX Phổ Yên làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020. Tuy nhiên, hiện Dự án chưa hoàn thành làm ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển giáo dục của Trường THPT Lý Nam Đế, chất lượng dạy và học giảm sút do cơ sở vật chất cũ không đảm bảo…

Hiện, Trường THPT Lý Nam Đế có gần 900 học sinh, đang phải học tạm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phổ Yên cũ, chật hẹp, xuống cấp.