Tập trung chất vấn giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử

Thu Huyền 13:55, 20/03/2023

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 21, sáng 20-3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tòa án.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: nhandan.vn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: nhandan.vn

Phiên chất vấn được kết nối trực tuyến với 62 Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, các ĐBQH tỉnh, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

 

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, ngành Tòa án và ngành Kiểm sát nhân dân có vai trò rất quan trọng để hệ thống pháp luật được thực hiện nghiêm minh, góp phần tích cực vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Đối với ngành Tòa án, trong thời gian qua, mặc dù số lượng các loại vụ án phải thụ lý giải quyết tăng nhiều và có tính chất ngày càng phức tạp, trong khi số lượng biên chế được giao không tăng thêm,… song chất lượng, hiệu quả công tác xét xử của các tòa án ngày càng được nâng lên; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan được hạn chế ở mức thấp… Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại nổi lên như: Một số vụ án giải quyết quá thời hạn luật định; số lượng án lệ được ban hành trong một số lĩnh vực còn ít; việc đầu tư lắp đặt trang thiết bị phục vụ xét xử trực tuyến đồng bộ còn hạn chế…

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH trên cơ sở nhìn thẳng vào các hạn chế, tranh luận thẳng thắn, trách nhiệm, mang tính xây dựng cao để tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác của Ngành. 

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, các đại biểu tập trung chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề như: Giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, nhất là án hành chính, án hình sự về kinh tế, tham nhũng; việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; công tác cán bộ của ngành Tòa án; giải pháp nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh, trách nhiệm của thẩm phán và các công chức ngành Tòa án; việc phòng ngừa và xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành Tòa án; công tác tổng kết thực tiễn xét xử, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, phát triển án lệ. Đặc biệt là việc triển khai thi hành Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, nhất là việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho xét xử trực tuyến. Chánh án Toà án nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã trực tiếp trả lời chất vấn, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm.

Kết thúc phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết để làm cơ sở thực hiện và giám sát.