Đô thị văn minh - tương lai gần của Chợ Chu

Hoàng Anh 01:32, 10/02/2023

Chợ Chu là đơn vị hành chính trung tâm của huyện miền núi Định Hóa. Mục tiêu trong năm 2023 của thị trấn là đạt chuẩn đô thị văn minh, góp phần quan trọng đưa Định Hóa “cán đích” huyện nông thôn mới (NTM). Để diện mạo trung tâm vùng chiến khu xưa xứng tầm đô thị văn minh, cùng với nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thị trấn rất cần sự hỗ trợ của cấp trên để về đích đúng hẹn.

Một góc thị trấn Chợ Chu.
Một góc thị trấn Chợ Chu.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Chu: Bên cạnh giữ vững, nâng cao các tiêu chí đã đạt (như: An ninh trật tự; y tế, giáo dục; hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền đô thị), Chợ Chu đang khẩn trương hoàn thiện 6/9 tiêu chí chưa đạt. Điều thuận lợi là mặc dù chưa đạt nhưng phần lớn những chỉ tiêu thành phần của các tiêu chí này đã cơ bản được thực hiện (với tổng số 43/52 chỉ tiêu thành phần đã hoàn thành). Trong năm 2023, Chợ Chu sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành 11 chỉ tiêu thành phần còn lại của các tiêu chí. Cụ thể: Quy hoạch (còn 2/7 chỉ tiêu); Văn hóa thể thao (còn 1/5); Giao thông (còn 2/7); Môi trường và An toàn thực phẩm (4/6); Thông tin truyền thông (còn 1/5); Việc làm, thu nhập bình quân, hộ nghèo (còn 1/3 chỉ tiêu).

Thời gian qua, Chợ Chu đã tập trung vào việc nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị, như mở rộng, cải tạo đường giao thông và công trình phụ trợ, xây dựng nhà văn hóa, khu vui chơi, tập luyện thể tục thể thao công cộng… từng bước tạo nên diện mạo của thị trấn ngày càng khang trang, đổi mới.

Điển hình như trong năm 2022, địa phương đã vận động được trên 100 triệu đồng sửa chữa 2 nhà văn hóa ở tổ dân phố Trung Kiên và Tân Lập. Về giao thông đô thị, các tuyến đường trên địa bàn đã được trải nhựa và bê tông hóa theo quy hoạch.

Trong năm qua, các tuyến phố chính qua các tổ dân phố như Châu Thành, Tân Lập, Hợp Thành đã được huyện đầu tư xây dựng vỉa hè, trồng cây xanh. Hiện nay, thị trấn đang tiếp tục được huyện đầu tư cải tạo tuyến đường từ tổ dân phố Bãi Á đến tổ dân phố Trung Kiên. Địa phương đã vận động và bà con chung tay trồng cây xanh hai bên tuyến đường này…

Năm nay, thị trấn tiếp tục sử dụng mọi nguồn hỗ trợ và vận động nhân dân đóng góp để sửa chữa, cải tạo, xây dựng mới 6 nhà văn hóa, trong đó có 1 nhà xây mới.

Chợ Chu cũng đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè kinh doanh buôn bán, vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông.

Tương tự, trong tiêu chí Thông tin, truyền thông đô thị, Chợ Chu chưa có hệ thống loa truyền thanh thông minh ở các tổ dân phố. Tuy nhiên, trong năm qua, vấn đề này đã được đại diện Sở Thông tin - Truyền thông lên khảo sát, tìm hiểu thực tế các vị trí lắp đặt…

Như vậy, cho đến thời điểm này, thêm một số chỉ tiêu thành phần trong các tiêu chí đô thị văn minh của thị trấn Chợ Chu đang được khẩn trương thực hiện, hoàn thành. Tuy nhiên, còn các chỉ tiêu khiến địa phương đang gặp khó là vấn đề thu nhập, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh và việc phân loại xử lý rác thải theo quy định.

Hiện nay, một bộ phận người dân tại tổ dân phố Trung Kiên, Trung Việt, Phố Núi chưa được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh thường xuyên do nằm ở xa mạng lưới đường ống. Thêm vào đó, khu xử lý rác thải (ở tổ dân phố Trung Kiên) đang bị quá tải, lò đốt rác không thể đáp ứng mà phần lớn phải xử lý bằng cách chôn lấp.

Về thu nhập bình quân đầu người, đến cuối năm 2022, mức trung bình của thị trấn mới đạt 55 triệu đồng/năm. Theo ông Nguyễn Trung Kiên, để hoàn thành những chỉ tiêu trên, thị trấn cần sớm có sự hỗ trợ, định hướng của huyện và tỉnh.

Thị trấn Chợ Chu cùng với huyện Định Hóa đang nỗ lực triển khai thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng một môi trường sống, cung các cấp dịch vụ, tiện ích tốt hơn cho người dân cũng như đẩy nhanh sự phát triển kinh tế. Từ đó góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng đô thị văn minh và đưa Định Hóa - vùng chiến khu xưa đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch.