Đường mới đưa niềm vui mới về

07:26, 29/03/2022

Tuyến đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn là công trình giao thông trọng điểm của huyện Phú Lương. Đây là con đường "huyết mạch", đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội ở các xã phía Đông của huyện. Chính bởi vậy, tuyến đường này chính thức hoàn thành, chính quyền và nhân dân các địa phương nằm trên trục đường này, ai ai cũng đều vui mừng.

Vài năm trước, bất cứ ai từng đi qua tuyến đường liên xã Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn, kết nối giữa thị trấn Giang Tiên và các xã Vô Tranh, Tức Tranh, Phú Đô, Yên Lạc sẽ không tránh khỏi cảm giác mệt nhoài khi phải ghìm tay lái trên những đoạn đường đã xuống cấp trầm trọng, nhiều vị trí bị lún sụt và mặt đường bong tróc tạo thành nhiều “ổ trâu, ổ gà”.

Trời nắng thì bụi mịt mù, còn mỗi sau mỗi trận mưa lớn, mặt đường xuất hiện nhiều "ao nước" lớn, nhỏ, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Con đường này đã từng là trăn trở của rất nhiều người dân và chính quyền các xã, thị trấn nằm trên tuyến. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân các địa phương luôn bày tỏ niềm mong mỏi có một tuyến đường sạch đẹp để đi lại thuận lợi hơn và ổn định cuộc sống.

Thấu hiểu mong mỏi của người dân và xác định được tầm quan trọng của tuyến đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội tại vùng chè trọng điểm phía Đông, năm 2015, huyện Phú Lương đã triển khai Dự án nâng cấp tuyến đường, với tổng mức đầu tư trên 90 tỷ đồng. Do nguồn kinh phí để thực hiện Dự án khá lớn nên địa phương đã chia thành 3 giai đoạn đầu tư và phân thành 5 gói thầu. Mỗi giai đoạn được thi công trong khoảng thời gian 2 năm.

Ông Hoàng Thế Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương - đơn vị chủ đầu tư Dự án, cho biết: Nếu theo kế hoạch ban đầu, Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chúng tôi gặp một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên phải xin gia hạn thời gian thực hiện Dự án. Để tuyến đường dài 20km này sớm hoàn thành, Ban Quản lý đã phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương trong việc vận động nhân dân hiến đất và di chuyển các cột điện, cột viễn thông. Nhờ vậy, sau khoảng thời gian “lỗi hẹn”, đến cuối tháng 9-2021, 3 giai đoạn của Dự án đã hoàn thành tất cả các hạng mục, các phương tiện xe cơ giới đã lưu thông thuận lợi.

Tuyến đường Giang Tiên – Phú Đô – Núi Phấn, đoạn qua xã Phú Đô được nâng cấp, giúp việc đi lại của nhân dân thuận lợi hơn.

Dù mới được đưa vào khai thác khoảng nửa năm nhưng công trình đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc kết nối giao thương, tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương có tuyến đường đi qua.

Ông Lê Minh Thảo, Chủ tịch UBND xã Tức Tranh, chia sẻ: Tuyến đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn là con đường giao thương "huyết mạch" của địa phương. Trước đây, người dân rất vất vả khi phải đi lại trên con đường này và đã nhiều lần phản ánh với xã. Nhưng kể từ khi đoạn đường qua xã được thi công xong đã mang lại niềm vui lớn cho bà con. Công trình được đưa vào sử dụng không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt của xã nông thôn mới nâng cao Tức Tranh mà còn tạo thuận lợi cho người dân vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm chè đến các địa phương khác.

Còn tại xã Phú Đô - nằm trong giai đoạn 3 của Dự án, phải đến cuối đến năm 2021, người dân ở đây mới được tận hưởng niềm vui khi đi trên con đường mới. Tuy nhiên, bà con vẫn rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Nam, xóm Phú Nam 3, xã Phú Đô, vui vẻ: Thu nhập chính của gia đình tôi là từ cây chè. Trước đây, sau mỗi lứa thu hoạch, vợ chồng tôi chỉ có thể mang ra chợ Phú Đô bán. Tuy nhiên, kể từ khi tuyến đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn thi công xong, tôi đã có thể di chuyển từ nhà ra chợ Tức Tranh dễ dàng, nhanh chóng. Vào những vụ chè chính trong năm, thương lái còn vào tận nhà thu mua chè búp tươi với giá cao. Nhờ vậy, kinh tế của gia đình tôi được cải thiện đáng kể.

Dự án nâng cấp đường Giang Tiên - Phú Đô - Núi Phấn là công trình nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhân dân thời gian qua. Việc tuyến đường này được đưa vào sử dụng đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn tại các xã ở phía Đông của huyện Phú Lương. Và chắc chắn trong thời gian tới, tuyến đường sẽ ngày càng được phát huy tối đa hiệu năng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương ngày càng đi lên.